Bændur greiddu 99 krónur með hverju framleiddu kílói árið 2023
Nautakjötsframleiðendur greiddu 99 krónur með hverju framleiddu kílói á árinu 2023, samkvæmt nýju uppgjöri úr rekstrarverkefni Ráðgjafarmiðstöðvar landbúnaðarins.
Það er þó umtalsverður afkomubati frá árinu 2022 þegar 275 króna framleiðslutap var á hvert nautakjötskíló.
Á von á verri afkomu fyrir síðasta ár
Kristján Eymundsson verkefnisstjóri segir að búast megi við að afkomutölur versni aftur árið 2024. „Síðustu ár hafa komið viðbótar- greiðslur frá ríkinu, en á síðasta ári komu engar samsvarandi greiðslur nema það var reyndar bætt svolitlu við sláturálagið á nautakjötið.
Það hefur þó átt sér stað mikil breyting á síðustu árum. Tekjur á innlagt kíló hafa aukist um 41 prósent á þremur árum. Þar ræður mestu hækkanir á afurðaverði en einnig hafa viðbótargreiðslur frá ríki skipt verulegu máli eins og árin 2022–2023. Á árinu 2021 komu einnig viðbótargreiðslur og þá sem sláturálag í nautgriparækt vegna Covid-19.
Þær greiðslur voru ekki sérstaklega greindar í verkefninu sem skýrir hærra sláturálag á nautakjöt það ár. Fjárfestingastyrkir vegna framkvæmda eru inni í liðnum önnur landbúnaðartengd framlög og því geta þær tekjur verið breytilegar milli ára.“
Vanfjármagnaðir búvörusamningar
Kristján telur að skýr merki sjáist um bættan rekstur í nautakjötsframleiðslunni þótt tap sé á framleiðslu nautakjöts öll árin. „Samkvæmt meðaltali þátttökubúa var tapið 383 krónur á kílóið árið 2021 en var komið niður í 99 krónur á kílóið árið 2023. Þar hjálpuðu einskiptisgreiðslur frá ríki vissulega mikið, sem reiknast um 123 krónur á kílóið hjá þátttökubúunum.“
Hann telur að viðbótarfjárveitingar síðustu ára hafi verið nauðsynlegar og lýsi einfaldlega þeirri staðreynd að búvörusamningarnir séu vanfjármagnaðir.
Fjármagnskostnaður verulega íþyngjandi
Það er mat Kristjáns að afkoma í greininni þurfi að batna um 200 krónur á kílóið, þar sem hann gerir ráð fyrir að tapið í greininni samsvari þeirri upphæð fyrir síðasta ár.
„Til að ná þeim afkomubata þarf samspil ýmissa þátta. Þar má helst nefna afurðaverð, aukinn ríkisstuðning, áframhaldandi hagræðingu í rekstri bændanna og síðast en ekki síst hagfelldara vaxtaumhverfi.“